Join / Đăng ký tài khoản

Xin vui lòng nhập thông tin tài khoản :

Xin vui lòng nhập thông tin cá nhân :


Giới tính : Nam Nữ
Submit Cancel close

Login

close

Recover Password

Submit close


By: Binh Ton
PHONG TRÀO TỪ THIỆN 1: Giúp đỡ ông Nguyển Văn Mười
2010-01-22

Đằng Giao tình cờ đọc được bài báo về ông cụ Mười giống như người mà Anh Thy kể. Đây là đường dẫn: http://www.sgtt.com.vn/detail97.aspx?newsid=61280&fld=HTMG/2009/1229/61280

Bình copy lại bài báo từ đường dẫn đó phòng trường hợp nó bị mất sau này:

Bạc đầu bán rong nuôi vợ

SGTT - Sài Gòn chiều cuối năm, những cơn mưa trái mùa kéo theo gió lạnh ùa về. Bên cây cầu Kinh bắc qua bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM), một lão ông vẫn ngồi đó, bên cạnh là chiếc xe đạp cà tàng, mớ hàng lèo tèo vài loại trái cây đã thâm đen. Mưa nặng hạt, tấm thân còng càng co ro…

Ông lão nói giọng run run: “Tôi tên Nguyễn Văn Mười, quê ở ấp Hoà Long, xã Vĩnh Phú (Lái Thiêu, Bình Dương) nhưng người ta hay gọi là Mười Kinh vì tôi “sống” ở đây đã nhiều năm. Vợ tôi đang bệnh, thằng con năm nay 40 tuổi nhưng thần kinh không tỉnh táo, bỏ nhà đi rồi. Năm nay tôi 80, bán dạo để nuôi vợ”.

Ba mươi năm bán dạo

Ông Mười Kinh bên người vợ bệnh. Ảnh: Văn Tiệp

Mười Kinh có lẽ là người bán hàng rong “số một Việt Nam” bởi không cần thách giá, khách mua thậm chí còn cho ông thêm tiền. Sở dĩ như vậy bởi những người mua hàng hiểu được hoàn cảnh của lão ông bán dạo này. Mười Kinh kể: “Ngày trước tôi làm ruộng nhưng mất mùa liên miên phải xoay qua chăm sóc cây trái trong vườn. Rồi bờ bao sông bị vỡ, nước ngập lênh láng, cây cối chết hết. Tôi sắm chiếc xe đạp, mua trái cây ở Lái Thiêu chở đi bán. Cứ sáng đi chiều về, cũng đủ nuôi ba miệng ăn...”

Buôn bán ở quê khó khăn, ông lên Sài Gòn. Mỗi ngày hì hụi đạp xe cả trăm cây số, sáng tờ mờ bắt đầu đi đến tối mịt mới về nhà. Bán buôn cực khổ nhưng nhờ những đồng tiền thấm mồ hôi đó mà vợ con ông có cái ăn, cái mặc. Rồi tuổi cao, sức ngày càng yếu nên ông quyết định trụ lại Sài Gòn. Từ năm giờ sáng, ông đã lọ mọ qua chợ Thanh Đa mua hàng. Lấy hàng xong thì đạp xe tìm chỗ nào đó ngả lưng chờ đến chiều đi bán. Mỗi ngày bán buôn như vậy, nếu may mắn, ông kiếm được dăm ba chục ngàn…

Để tiết kiệm tiền trọ, đêm đến, Mười Kinh vô khu chợ Thanh Đa mắc võng ngủ. Chuyện vệ sinh, tắm rửa, ông được bảo vệ nhà máy nước gần chợ Tầm Bu (quận Bình Thạnh) thương tình cho sử dụng thoải mái mà không lấy tiền. Mười Kinh nhìn vào mắt tôi và nói: “Anh có tin là ngần ấy năm tôi chưa tốn đồng nào tiền cơm hay tiền càphê không? Vì tôi nhịn một ly càphê 5.000 đồng thì vợ tôi có thêm hai cái hột gà, còn nhịn một phần cơm 10.000 thì vợ có thêm mấy lạng thịt cho bữa ăn”.

Buôn bán giữa cầu, có lần công an hốt cả người và xe hàng mang về đồn, nhưng rồi biết tình cảnh ông, họ tha về. Đôi lần muốn chuyển địa bàn, ông qua khu công nghiệp Sóng Thần bán, nhưng ngồi mấy hôm, bán ế, ông lại về cầu Kinh, ngồi xích lại phía chân cầu để không ảnh hưởng đến trật tự giao thông. Nhìn hình ảnh ông lão buôn bán ngoài trời mưa nắng, khách mua hàng không khỏi ái ngại. Có người gợi ý nhận ông Mười về nhà phụng dưỡng, nhưng ông lắc đầu. Tài sản của ông lão chẳng có gì quý giá ngoài chiếc xe đạp cà tàng. Thế mà một lần ngủ quên, bị trộm mất. Sáng ra, chỉ còn lại cái võng, ông lo đến phát ốm bởi mất cái “cần câu cơm”, sẽ có hai người chết đói…

Lặn lội nuôi vợ bệnh

Mười Kinh kể: “Năm 30 tuổi tôi bị bắt quân dịch. Mẹ khuyên tôi trốn đi, vợ và con nhỏ cứ để ở nhà. Nhưng chỉ yên ổn được một thời gian thì bị túm đầu và điều ra tận Quảng Ngãi”. Ra đây, ông lại trốn, gia nhập vào đoàn cải lương với vai trò lao công. Ròng rã như vậy bốn năm trời, ông tìm đường về quê. Ngặt nỗi sợ về lại bị bắt nên ông xin nương nhờ ở Long Sơn Cổ Tự. Sau giải phóng, ông về quê chăm sóc thửa ruộng mảnh vườn và lo cho thằng con ăn học. Rồi một ngày, người ta báo con ông bị đánh chấn thương sọ não. Điều trị tốn không biết bao nhiêu tiền thuốc men nhưng từ đó, đứa con sống trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê. Rồi một ngày người con bỏ đi…

Bữa trưa của ông Mười chỉ là trái bắp. Ảnh: Văn Tiệp

Hai vợ chồng già sống trong cảnh không con. Ông đi bán buôn kiếm cái ăn, bà ở nhà lo công việc lặt vặt và chăm sóc luống rau, mảnh vườn. Trong một lần ông Mười xa nhà, người ta báo tin vợ ông bị tai biến mạch máu não, đã chở đi bệnh viện. Từ Sài Gòn, ông tức tốc chạy về chăm vợ. Nằm một tháng ở bệnh viện tỉnh nhưng bệnh vợ không giảm, ông đưa vợ qua bệnh viện Y học dân tộc. Số tiền bán vườn, ngoài chi phí sửa lại căn nhà, biến hết thành tiền thuốc. Điều trị thêm một tháng thì vợ tỉnh, ông xin được đưa vợ về nhà điều trị…

Bốn năm nay, ông phải lo mọi bề. Nhưng cứ ở bên cạnh vợ như vậy thì không có cái ăn, ông nhờ mấy người cháu chăm sóc vợ rồi lên Sài Gòn bán hàng dạo. Cuối tuần, ông mang tiền về, mua thuốc men và gởi nhờ cháu ở nhà mua đồ ăn cho bà… Những lúc ở nhà ông thường kể chuyện buôn bán cho bà đỡ buồn. Vợ ông tâm sự: “Ổng là động lực để tôi sống. Thấy ổng quần quật suốt ngày như vậy, tôi thương lắm nhưng bệnh hoạn không thể làm được gì. Ổng toàn kể chuyện vui nghe được khi đi buôn bán, nhưng nhiều khi tôi linh tính ổng giấu mấy chuyện buồn”.

Hình như linh tính của bà đúng, bởi sức khoẻ yếu, ăn mặc phong phanh nên có bữa ông mắc mưa bị cảm, ốm thập tử nhất sinh. Người ta đưa ông vô bệnh viện, tỉnh lại ông lại khăng khăng trở lại với công việc bán dạo. Tôi hỏi ông sang năm mới mơ ước điều gì, ông nói: “Mong là mắt tôi đừng mù để còn thấy đường đi bán buôn nuôi vợ. Có người khuyên tôi đi mổ mắt nhưng số tiền lớn quá. Còn làm việc được thì phải ráng chứ tôi nhất quyết không đi ăn mày”.

Đêm cuối năm, không khí lạnh tràn về, ông lão ngồi co ro bên gian hàng. Ông bảo tuy khổ cực nhưng ông thấy thanh thản vì được hy sinh cho người vợ yêu thương. Mười một giờ đêm, ông dọn hàng ra về. Hình ảnh ông lão còng lưng đẩy chiếc xe đạp hắt xuống lòng đường tạo thành một dấu hỏi lớn: Có tình yêu nào đẹp hơn tình yêu ông lão bát thập này dành cho vợ?

Trung Dũng - Văn Tiệp

Comment

2010-01-06 Binh Ton

Các bạn oi !

Hôm qua Châu có gởi đến các bạn 1 thơ để nhắn thông tin về Ông cụ Mười, nhưng có lẽ các bạn trong lớp mình đã không nhận được nên hôm nay Giao đã đi tìm Ông cụ nhiều lần mà không gặp.

Thật ra Châu đã tìm thấy và gặp được Ông cụ rồi, trong dịp nghỉ Lễ vừa qua. Lần đầu tiên đến cầu Kinh - Thanh Đa, Châu tìm Ông cụ thật lâu nhưng không thấy Ông cụ ở trên cầu cũng như ở dưới 2 chân cầu. Châu hỏi thăm những người xung quanh thì người ta nói trước đây chỉ thấy Ông cụ ngồi trên cầu bán hàng vào buổi chiều thôi. Còn buổi sáng thì Ông có thể vào khu chợ nhỏ dưới chân cầu để bán hàng. Chau cũng thử đi vào khu chợ dưới chân cầu nhưng Châu cũng không tìm thấy Ông cụ ở đâu cả. Lần thứ hai Châu đi tìm Ông cụ vào buổi chiều thì Châu đã gặp được Ông cụ và Châu ngồi trò chuyện với Ông cụ cũng lâu. Tuy là ngồi đó nói chuyện với Ông cụ cũng lâu nhưng khi về rối Châu cũng còn sực nhớ còn vài điều nữa chưa hỏi Ông !

Lần thứ 2 đi tìm Ông cụ, khi đi đến gần chân cầu, thấy thấp thoáng có 1 người ngồi ở bên lề cầu Châu thật sự vui mừng lắm, vì hy vọng thật nhiều đó là Ông cụ mình muốn tìm . Ông luôn luôn ngồi ở khoảng giữa của cầu. Châu biết các bạn có thể sẽ khó tìm thấy Ông, nhưng vì các bạn không nhận được thơ nhắn tin của Châu nên Châu biết các bạn đang rất mong tin tức của Ông cụ.

Buổi chiều ở cầu Kinh - Thanh Đa thật là dễ chịu, gió thật là mát. Ngồi trò chuyện cùng với Ông cụ và cũng coi Ông bán hàng cho 1, 2 người khách, lòng Châu lúc đó thật là khó tả. Châu cũng là 1 người khách hàng của Ông cụ chiều hôm đó . Khi Châu mới đến gặp Ông cụ thì Châu nói chuyện với Ông như là 1 người muốn đến mua hàng của Ông, Khi Châu đi về Ông cụ nói với Châu là: " Ông muốn cho con mấy cái bánh ú và trái mãn cầu đó con có chịu không ? " Ông cụ không muốn lấy tiền của Châu, rất là cảm động các bạn ạ !

Ông cụ đúng là ốm tong ốm teo như có lần Anh Thy đã kể cho mình nghe, Ông ốm và đen lắm vì suốt ngày ở ngoài đường nắng gắt. Cũng đúng là Ông có 1 chiếc xe đạp cũ ơi là cũ vậy đó các bạn ạ ! Cũng đúng luôn là trái cây và các thứ Ông bán đều không được tươi tốt, có vài thứ thì sắp hư mất rồi vì trời nắng nhiều làm trài cây mau hư lắm. Châu cũng hỏi thăm Ông lỡ Ông bán chưa hết và trái cây bị hư rồi thì sao ? Ông nói Ông cũng chỉ lấy vừa vừa thôi và thường thì Ông sẽ bán được hết, buổi tối người ta đi qua đi lại thấy Ông tội nghiệp cũng mua dùm cho Ông.

Châu hỏi thăm Ông " Ông ơi ! Ông có muốn có 1 chiếc xe đạp mới không ? Để đạp được nhẹ hơn, đi được nhanh và Ông sẽ đở mệt hơn ! Ông cụ nói là nếu Ông có xe đạp mới thì sẽ bị mất trộm liền, xe Ông cũ như vậy mà cũng có lần Ông bị mất rồi, sau đó có người cho Ông chiếc xe đạp cũ này Ông đi cũng lâu rồi. Châu hỏi thăm Ông xe của Ông có hay bị hư không thì Ông nói hư đến đâu thì Ông sửa đến đó.

Ông cụ thường chỉ ngồi bán ở giữa cầu Kinh bên lề phải ( từ hướng Thanh Đa đi vào ) vào sáng thứ 7 và Chủ Nhật, Ông ngồi đó từ 7 giờ sáng đến khi nào gần trưa nắng gắt quá thì Ông sẽ vào trong chợ nhỏ dưới chân câu để bán và nghỉ trưa, ở chợ thì ở đâu có chỗ trống thì Ông ngồi, không có nơi nào là cố định. Đến buổi chiều khoảng 3 giờ thì Ông sẽ trở lại cầu Kinh để bán đến tối. Vào những ngày đi làm từ thứ 2 đến thứ 6 thì Ông không ngồi ở trên cầu bán vào buổi sáng vì công an sẽ bắt, không cho Ông bán ở đó. Vào T7 & CN không có công an nên Ông mới ngồi đó bán được.

Thỉnh thoảng mình sẽ không tìm thấy Ông cụ trong 1 khoảng thời gian liên tục vì Ông cụ kể cho nghe là sau khoảng 2 tuần bán hàng ở đây, Ông sẽ trở về nhà nghỉ dưỡng sức và sẽ bán hàng ở gần nhà của Ông. Nhà Ông cách xa cầu Kinh khoảng hơn 3 tiếng đồng hồ đi bằng xe đạp. Ông đạp xe từ sáng đến gần trưa thì về đến nhà. Châu hỏi Ông sao Ông không đi xe buýt cho đở mệt, nhưng vì xe buýt không chở xe và hàng hóa. Ông đi đến đâu mệt thì nghỉ mệt rồi đi tiếp.

Hằng đêm Ông cụ ngủ trên 1 cái võng luôn luôn được Ông chở theo, Ông ngủ trước 1 hiên nhà khá rộng của 1 cửa tiệm đồ cưới ở ngã ba gần cầu Kinh, Ông ngủ ở đó cùng với 1 vài người đạp xe xích lô.

Ông luôn mang theo trong túi quần của Ông 1 tờ giấy nhỏ để trong 1 bao ni lông nhỏ ghi địa chỉ & số điện thoại của 2 người cháu ở quê Ông để chẳng may khi Ông gặp chuyện gì người ta còn biết Ông ở đâu mà đưa Ông về. Hai người cháu gọi Ông bằng chú ruột cũng là những người dân lao động nghèo nên cũng không có khả năng lo gì cho Ông nhiều. Ông còn phải đi bán kiếm tiền để lo cho người vợ bị bệnh ở nhà. Châu đã xin Ông 2 số điện thoại cùa 2 người cháu của Ông và cũng đã để lại số điện thoại và địa chỉ nhà của Châu cho Ông cụ.

Châu có nói với Ông cụ là : Nếu may mắn Ông vẫn còn được khỏe mạnh và hằng ngày Ông vẫn có thể mua bán để kiếm sống nhu bây giờ thì con rất là mừng. Từ bây giờ con va các bạn của con sẽ thường xuyên đến đây để thăm Ông và giúp Ông. Nhưng lỡ những khi con chưa đến mà Ông gặp chuyện gì không may ví dụ như là Ông bị mất chiếc xe đạp thì Ông có thể gọi điện thoại cho con ngay lúc đó; hoặc khi Ông bị bệnh không thể đi bán được và không có tiền để sinh sống trong những ngày đó và khi Ông bị bệnh mà không có tiền để uống thuốc thì Ông hãy gọi cho con. Con và các bạn bè của con hứa sẽ giúp cho Ông.

Buổi chiều lúc Châu gặp Ông cụ Châu có biếu Ông cụ 1 số tiền, Châu nghĩ là Ông rất là vui và mừng. Có thể vì Ông có tiền nên Ông đã đi về nhà thăm Bà cụ, lo cho Bà cụ 1 chút gì đó rồi và cũng muốn được nghĩ ngơi vài ngày. Châu nghĩ Ông rất mừng vì có tiền và sẽ nghĩ bán vài ngày đó. Có thể vì vậy mà hôm nay Đằng Giao đi tìm Ông cụ 4, 5 lần mà không thấy Ông. Châu chỉ đoán như vậy thôi nhe ! Đằng Giao và các bạn yên tâm, Ông cụ sẽ ổn trong 1 thời gian với số tiền mà Châu đã biếu Ông. Với những thông tin mà Châu kể cho các bạn cùng nghe, tụi mình cùng nhau có ý kiến xem sau này lớp mình muốn giúp đở Ông cụ như thế nào các bạn nhé.

Châu chào các bạn

Hàn Châu

2010-01-06 Binh Ton

Chao cac ban than men !

Qua nhung email, chat, nhung buoi hop mat de noi chuyen ve nhung hoat dong cua lop minh, Luc hoc hoi rat nhieu qua nhung suy nghi cua cac ban, dong thoi cung suy nghi lam sao tim ra cach nao hop ly trong viec su dung quy lop va dac biet trong viec tu thien trong thoi gian nay va co the lau dai cho sau nay. Luc nghi ra 1 cach lam viec va muon chia xe voi cac ban. Nhung Luc co biet la cac ban cung co y nghi nay trong buoi hop mat vua qua.

Cach lam viec nay dua tren su giup do cua tat ca cac ban, moi nguoi 1 tay de giup hoat dong tu thien se phat trien moi ngay. Sau nay phat trien rong lon cho nhung nguoi ben ngoai neu can thiet va su dong y cua lop minh. Duoi day la nhung chi tiet cu the.

1. Tat ca moi nguoi minh dieu co the tu tim 1 hoan canh kho khan can su giup do. Sau do se goi nhung thong tin can thiet toi lop minh. Tat cac ban deu nhan duoc tin tuc nay va tra loi ve su ung ho cua minh. Nhung ban khong co email nhung biet ve tin tuc giup do, thi cung tra loi ve su ung ho cua minh bang cach goi dien thoai.

2. Khi ban nao goi y ve hoan canh can su giup do, thi cung se giup do tu dau toi cuoi. Y Luc day la`, ban nay se lien lac voi nguoi dai dien cua lop minh, de nhan tien, theo doi coi can su giup do gi them khong, hoac sau khi nhan su giup do, thi cuoc song co thay doi tot hon, suy nghi v..v...

3. Lop minh se bau ra 1 vai nguoi (2, 3, 4 ..) nguoi de dai dien cho lop minh. Sau khi nhan duoc tin tuc ve hoan canh kho khan va can su giup do, moi nguoi trong lop minh se tra loi ung ho hay khong ung ho. Khi tra loi bang email thi chi can email cho nhung nguoi dai dien cho lop minh thoi, vi su te nhi. nen khong can tra loi cho ca lop. Nhung ban khong co email thi co the goi dien thoai cho 1 trong 2 hoac 3 nguoi nay. Sau vai ngay hoac 1 tuan, khi nhan hau het nhung su ung ho hoac khong ung ho thi se thong bao cho ca lop va goi qua cho nguoi ban cua minh de dua toi nguoi dang gap kho khan.

4. Trong nhung nguoi dai dien cho tap the lop minh thi se giup ve chuyen thu, chi, tong hop nhung tin tuc cho lop minh, gop y va goi y them cho sau khi biet them ve nhung chi tiet cua moi hoan canh can su giup do, giu lai nhung tai lieu, tin tuc can thiet .v...v...

Huu Binh va Dang Giao oi ! Giup cho lop minh thi giup cho tron nhe, duoc khong ? Lan nay thi se co them 1 vai ban nguoi nua de phu giup Binh va Giao. Hy vong se co 1 vai ban gai cung tham gia de phu. giup dai dien cho lop minh Huu Binh va Dang Giao yen tam nhe, 2 ban khong lam suot doi dau Theo thoi gian, cac ban trong ban to chuc cung co luc ban ron voi cong viec hoac gia dinh, thi co the nghi ngoi 1 vai nam. Hai ban chi lai nhung gi dang lam cho nhung ban moi. Moi nguoi gop phan 1 chut va ho tro lan nhau ma`

Neu co chi tiet nao khong ro hoac can su bo xung them cho hop ly va chi tiet hon thi cho Luc biet nha.

Rat qui lam la lop minh co duoc tinh cam nhu ngay hom nay, la nho su co gang cua moi nguoi minh. Cuoc song cua Luc cung thay doi nhieu trong nhung nam gan day va dac biet nam vua qua, la cung mot phan la lien lac duoc lai voi cac ban do. Luc cung hy vong cac ban cung co su thay doi tot.

Mot lan nua trong nam moi than chuc cac ban va gia dinh suc khoe doi dao va gap nhieu niem vui trong cuoc song !

Duc Luc

2010-01-06 Binh Ton

Chao Dang Giao, Anh Thy va cac ban !

Cam on Giao da goi duong link cua bai bao ve ong Muoi Kinh. Co lan Chau da hoi tham Anh Thy ve ong gia do sau khi nghe Thy ke, nhung Thy noi dao nay khong thay Ong cu ngoi ban o cau Kinh - Thanh Da nua. Chau nghi ong Cu Muoi dung la ong cu ma Anh Thy ke roi do ! Chau thuc su muon giup do Ong cu do. Thay nhung cu gia, nhieu tuoi roi va khong biet con co the song duoc bao lau nua ma con qua kho cua, vat va Chau cam thay xot thuong trong long lam. Khong biet lop minh co suy nghi gi chung va quyet dinh gi chung de giup do Ong cu khong thi Chau rat la ung ho neu lop minh muon lam. Chau thi cung thay vui vi bay gio cung co duoc dia chi cua Ong cu do roi, neu minh muon giup do thi cung co the tim thay duoc Ong cu do.

Cac ban oi ! Trong cuoc song nay thi con co rat nhieu hoan canh song dang thuong lam, tuy nhien minh cung khong the giup do het duoc tat ca. Tinh thuong cua minh co the nhieu, nhung ma suc luc cua minh thi cung co gioi han. Tuy nhien, tinh co minh gap duoc 1 hoan canh dang thuong nao, rat can duoc su giup do cua minh thi xem nhu nguoi do co duyen may de gap duoc minh va se duoc minh giup do pha khong cac ban.

Nhan dip Nam Moi, Chau than thuong chuc Tap The Lop 12 N chung minh cung Gia Dinh cac ban mot nam moi that nhieu suc khoe, that nhieu niem vui trong cuoc song.

Han Chau

2010-01-06 Binh Ton

Báo cáo với các bạn là Thy đã hỏi và báo nói là hiện có 1 số cá nhân lien hệ trực tiếp với ông giúp đỡ thôi, họ không giúp đỡ qua báo.

Thy thấy việc cần giúp ông là mổ mắt đấy, Hàn Châu hỏi xem tiền mổ mắt cho ông là bao nhiêu thì lớp có thể hỗ trợ vụ đó là ý nghĩa nhất

AThy

2010-01-06 Binh Ton

Han Chau va cac ban than men !

Luc cam thay rat vui va cam dong lam ! Luc va cac ban lop minh rat qui cu chi cua Han Chau ! Hy vong sau nay co Han Chau, Anh Thy, My Dung va cac ban gai khac nua cung phu. lam nguoi dai dien cho lop minh trong viec tu thien. Co nhung chi tiet ma da^'ng dan ong cua tui Luc khong the nhin thay duoc va nho su ho tro cua cac ban gai

Cuoi tuan vua roi Luc co tham khao voi Han Chau ve chuyen to chuc tu thien. Co 1 chi tiet ma Luc quen noi. Khi cac ban trong lop minh tra loi co ung ho hay khong ung ho 1 trong nhung hoan canh kho khan nao do (Luc nghi thi thuong cu ho thoi), thi minh se noi cho nhung nguoi dai dien cua lop minh va nguoi ban go*.i y' len hoan canh kho khan nay (tho* vua roi Luc quen noi phan nay).

Chuc cac ban ngu ngon!

Duc Luc

2010-01-06 Binh Ton

Cac ban oi !

Hom nay Chau co noi chuyen voi Huu Binh ve chuyen lop minh có lòng giup do Ong cu Mười mổ mat. Đó la gợi ý cua ban Anh Thy về cách giup do Ong cu va cung da duoc 1 so ban trong lop minh ung ho. Chau va cac ban se doi them y kien dong gop cua them nhieu ban trong lop nua ve chuyen giup do Ong cu. Neu sau ngay 10 /01 /10 ma lop minh khong co them dong gop y kien gi nua ve chuyen nay thi xem nhu lop minh da nhat tri voi nhau ve quyet dinh lop minh se giup Ong cu mo mat. Chau se nho Huu Binh, Dang Giao, My Dung va 1 so ban nua co the tham gia giup lop minh xuc tien viec giup do Ong cu.

Huu Binh cho Chau biet ban My Dung da giup lop minh hoi tham thong tin ve viec dieu tri mat cho nguoi gia tu 1 nguoi bac si gioi chuyen khoa mat ma My Dung quen than, nen minh se co nhung thuan loi trong viec giup do Ong cu mo mat. Ong cu se duoc bac si tu van rat trung thuc, duoc ket qua tot ma chi phi thi hop li.

Cac ban oi ! Khi tat ca lop minh da thong nhat voi nhau ve quyet dinh giup Ong cu mo mat thi cac buoc minh se xuc tien la nhu sau:

1. Minh se bao cho Ong cu biet la lop minh co y muon giup Ong cu mo mat de xac dinh chac chac la Ong cu cung co nguyen vong do

2. Huu Binh se giup lop minh lien he voi bac si de dua Ong cu den phong kham de kham tinh trang mat cua Ong cu va de biet chinh xac chi phi de dieu tri cho Ong cu la bao nhieu

3. Huu Binh se thong bao thong tin ve tinh trang mat va chi phi dieu tri cho lop minh biet

4. Lop minh 1 lan nua thong nhat y kien viec tien hanh giup Ong cu dieu tri mat voi chi phi thuc te la nhu vay

5. Giai doan quyen gop su dong gop cua cac ban ve tai chinh

6. Đằng Giao giúp lớp thống kê số tiền dong gop tu cac ban. Neu chua du thi minh se quyen gop them. Neu dư thi minh se dua vao quy tu thien cua lop cho nhung lan sau.

7. Huu Binh se giup lop viec dua Ong cu di den benh vien mo mat va tai kham sau do. Neu Huu Binh thấy cần, Huu Binh co the nho Thanh Thoai phụ Huu Binh 1 lan nao do chuyen dua don Ong cu vi Thoai cung rat san long Huu Binh nhe !

Cac ban oi ! Ngoai chi phi de mo mat, neu lop minh da muon giup Ong cu chuyen nay thi minh se giup cho tron, minh se nghi den viec can phai giup luon cho Ong chi phi sinh song trong thoi gian sau khi mổ cho den khi Ong binh phuc va sinh hoat duoc nhu binh thuong.

Rat nhieu ban hua se ung ho trong chuyen giup do Ong cu lan nay ve mat tai chinh, ngoai cach dong gop giup do Ong cu bang tai chinh, nhung cong suc va thoi gian cua cac ban truc tiep tham thuc hien viec giup Ong cu hay la nhung dong gop y kien tu cac ban cung qua quan trong va can thiet. Moi nguoi deu co the gop phan de giup Ong cu, co ban thi giup do bang tai chinh, co ban thi giup do voi chinh su nhiet tam cua minh. Chau that la vui khi cam nhan duoc tat ca tinh cam nay tu cac ban.

Sap toi Chau se nhờ Huu Binh, Dang Giao, My Dung, Thanh Thoai cung tham gia thuc hien cong viec giup Ong cu nhe. Chau goi loi cam on den tat ca cac ban lop minh vi su nhiet tinh ung ho voi Chau lan nay va vi tam long cua cac ban voi Ong cu. Dung la Chau da co 1 tinh cam thuong xot dac biet doi voi Ong cu va nghi rang chac chan minh se giup do cho Ong cu khi biet nhung thong tin ve Ong cu. Tuy vay Chau cung định đợi đến qua dip nghi lễ Chau se di cung voi cac ban trong lop di tim gap Ong cu. Nhung vi dip lễ vua qua Chau cung ranh, khong di choi xa va lai co dip noi chuyen voi ban Duc Luc ve chuyen Ong cu, thay ban Duc Luc còn nóng lòng muon gap & giup do Ong cu hơn cả Chau nữa nen Chau moi di gap Ong cu sớm nhu vay do chu !

Rat la vui neu lan nay ca lop minh cung nhau lam duoc 1 viec co y nghia nhu vay dung khong cac ban !

Chau chao cac ban nhe !

Han Chau

2010-01-08 Binh Ton

Các bạn mến,

Gọi các bạn mến thật không sai chút nào, mến tình cảm bạn bè, mến cả tấm lòng của các bạn nữa, mình không có được thời gian nên không làm được những việc rất quý như các bạn đã làm. Rất cám ơn các bạn thời gian qua đã thay mặt cho những bạn bè mặc dù rất muốn tham gia nhưng không có điều kiện để tham gia.

Về trường hợp của ông cụ Mười, Minh có 1 ý kiến nhỏ là mình có thể mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện cho cả ông cụ & bà cụ, số tiền mua bảo hiểm y tế tự nguyện theo mức mới này cả hai ông bà cụ chỉ vào khoảng 1 triệu đồng cho 1 năm thôi. Có được thẻ này, khi ốm đau bệnh tật gì thì giảm được rất nhiều chi phí, khi đó tụi mình có thể giúp thêm được nhiều thứ cho ông bà cụ. Và sau khi có thẻ bảo hiểm y tế thì việc mổ mắt có thể giảm thêm được chi phí, khi đó với số tiền dư ra ông cụ có thể bồi dưỡng thêm

Châu ơi, nếu Châu có tới gặp ông cụ nữa thì Châu thử đề cập chuyện này với ông cụ nha, chỉ cần ông cụ về địa phương nơi mà đăng ký hộ khẩu thường trú, ra ủy ban nhân dân phường đăng ký mua là được. Mà Minh quên mất là ông bà cụ năm nay được bao nhiêu tuổi rồi, nếu trên 85 tuổi là được miễn phí cấp thẻ luôn đó.

Vài dòng đến các bạn. Cám ơn các bạn đã thay mặt tập thể chúng mình nha.


Ánh Minh

2010-01-22 Dang Giao Le
Chào các bạn,

Tạm thời việc giúp đỡ ông cụ Mười coi như ổn định. Giao viết lại những gì đã qua để các bạn biết thông tin về việc làm này.

Khởi đầu :

Trong 1 email của Anh Thy đề cập đến việc làm từ thiện Thy có nói về một ông già ngồi bán trái cây, bánh… trên cầu Kinh ( đường vào khu Thanh Đa ). Rồi tình cờ G đọc được 1 bài viết trên báo SGTT viết về một ông cụ bán trái cây, bánh … để kiếm tiền nuôi vợ bệnh. Sau khi hỏi thăm Thy cho biết đây chính là ông cụ Thy đề cập trong email trước. Hàng ngày G đi làm ngang qua đây cũng quan sát, tìm nhưng không gặp ông cụ. Dịp lễ, Hàn Châu đã đi đến khu vực này và hỏi thăm tìm được ông cụ. Châu đã biếu ông cụ một ít tiền và cũng bắt đầu từ lúc này chuyện giúp đỡ ông cụ được tiến hành.

Bắt đầu từ việc hỏi thăm ông cụ, rồi hỏi thăm ý nguyện ông cụ có muốn được mổ mắt hay không … Sau khi biết được nguyện vọng của ông cụ muốn được mổ mắt, các bạn đã đồng ý và quyết định giúp ông cụ mổ mắt sớm để kịp ăn Tết. Việc làm này như sau :

Đi mổ mắt : ( 14 / 01 / 2010 )

5h sáng ngày thứ năm 14 tháng 01 Hữu Bình đến công ty của Thoại và hai bạn đã gọi 1 chiếc taxi đi đến Thanh Đa.

6h sáng hai bạn đã có mặt tại nơi hẹn trước cửa trường Tầm Vu để đón ông cụ.

6h20’ ông cụ có mặt và cùng hai bạn đi đến bệnh viện mắt ( Bệnh viện Saint Paul ).

7h30’ Mỹ Dung đến và liên lạc với bác sỹ Nguyên, sau đó đưa ông cụ làm các xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe …

10h30’ nhận được kết quả xét nghiệm và bác sỹ đồng ý tiến hành phẩu thuật. ( Thường việc xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe … phải được tiến hành trước 1 ngày. Do nghe Dung nói về việc làm của lớp mình nên bác sỹ đã thu xếp cho làm trong 1 ngày để đỡ tốn thời gian của tụi mình ). Kết quả kiểm tra cho thấy mắt trái của cụ đã không còn khả năng chữa, mắt phải thị lực còn 3/10 nếu để lâu hơn có khả năng không chữa được như mắt trái.

12h30’ Việc phẩu thuật được tiến hành.

13h30’ Ông cụ đã được phầu thuật xong và đưa về phòng nghỉ. Lúc này các bạn đã mua cơm cho ông cụ ăn. Theo thông tin của bác sỹ, việc kiểm tra kết quả chữa trị sẽ được tiến hành sau khi phẩu thuật được 4h. Như vậy việc kiểm tra sẽ được tiến hành vào khoảng 17h, tuy nhiên lúc này các bác sỹ đều đã nghỉ nên việc kiểm tra sẽ được tiến hành vào sáng hôm sau. Đến lúc này các bạn dự định thuê 1 phòng khách sạn gần khu vực bệnh viện để ông cụ có chổ nghỉ qua đêm vì nếu đưa về Bình Dương sẽ rất mất công trong việc đưa đón và số tiền đi xe còn nhiều hơn số tiền thuê phòng khách sạn. Sau đó các bạn đã hỏi và xin được 1 giường cho ông cụ tại bệnh viện ( vẫn trả viện phí ). Việc xin được 1 giường là rất khó do đây là bệnh viện ngoại trú ( khám chữa bệnh trong ngày ) mặc dù chúng ta hoàn toàn có thể chi trả chi phí cho giường này và an tâm hơn rất nhiều so với việc để ông cụ nghỉ tại khách sạn. Buổi trưa Hàn Châu tranh thủ ghé vào thăm ông cụ và sắp xếp thuốc vào từng gói ghi chú cẩn thận để khi về nhà ông cụ uống và nhỏ mắt không bị lầm lẫn.

Đến khoảng 15h Dung cho biết bác sỹ Nguyên đã thu xếp công việc ở lại kiểm tra mắt cho ông cụ. Vậy là phần lo lắng của các bạn đã được giải quyết.

17h bác sỹ khám cho ông cụ và thông báo kết quả rất tốt hẹn tuần sau tái khám. Các bạn cám ơn bác sỹ và gọi xe taxi đưa ông cụ về Bình Dương. Đến 19h các bạn về đến công ty của Thoại.

Tái khám : ( 21 / 01 / 2010 )

16h chiều ngày 21 / 01 chúng tôi đã ghé đón ông cụ trước cửa trường Tầm Vu và đưa đến nhà bác sỹ tái khám.

18h sau khi hỏi thăm và khám bác sỹ cho biết kết quả rất tốt. Việc tái khám lần 2 mắt của ông cụ được bác sỹ hẹn sau 1 tháng. Ngay sau đó chúng tôi đón xe taxi đưa cụ về Bình Dương. Đường đi khá đông xe nên đến hơn 20h mới đưa được ông cụ về đến nhà.

Như vậy đến thời điểm này việc giúp ông cụ Mười mổ mắt nhìn chung là hoàn thành tốt. Tiếp theo sau này chúng ta sẽ tiếp tục giúp ông bằng việc hỗ trợ ông tùy theo khả năng đóng góp của các bạn.

Báo cáo tài chính :

Đến thời điểm này ( 22 / 01 /2010 ) chúng tôi đã nhận được đóng góp về mặt tài chính của một số bạn tổng số tiền là 13 000 000 VNĐ.

Chi phí cho việc giúp ông cụ Mười mổ mắt :

STT

Khoản chi

Số tiền ( VNĐ )

Ghi chú

01

Khám tổng quát, siêu âm, xét nghiệm

160 000

Hóa đơn

02

Phí mổ mắt

3 300 000

Hóa đơn

03

Biếu ông cụ

500 000

H. Bình, Thoại

04

Cước taxi + kính đeo chống bụi

780 000

05

Cước taxi tái khám

460 000

Hóa đơn

06

Biếu ông cụ

1 500 000

Châu, Dung, Thoại

Tổng cộng : 6 700 000

Số tiền còn lại : 13 000 000 – 6 700 000 = 6 300 000 VNĐ

Số tiền còn lại này sẽ được dùng trong việc tái khám lần 2 và hỗ trợ ông cụ trong cuộc sống.

Rất mong nhận được đóng góp thêm của các bạn để chúng ta tiếp tục giúp đỡ ông cụ sau này.

Lời cám ơn :

Chúng tôi chân thành cám ơn các bạn Cẩm Bình, Hữu Bình, Hàn Châu, Mỹ Dung, Minh Hoàng, Đức Lực, Thanh Thoại, Đoan Uyên đã đóng góp tài chính, công sức, thời gian cho việc giúp ông cụ chữa mắt. Và cũng cám ơn các bạn đã đóng góp ý kiến, khích lệ, ủng hộ chúng tôi trong suốt thời gian qua. Qua đây cũng chân thành cám ơn bác sỹ Nguyễn Đỗ Nguyên ( Khoa Phaco – Bệnh viện mắt ) đã giúp đỡ trong việc tư vấn, khám và phẩu thuật.

Sài Gòn ngày 23 / 01 / 2010

Đằng Giao

2010-01-23 Binh Ton

Bình đăng những cái hóa đơn Giao gởi email lên trang Tin Tức này luôn để dể truy cập

Hóa đơn Viện phí

http://www.minhkhai12n89.com/upload/album/1264219770.jpg

bien lai thu vien phi
Hóa đơn taxi
Hóa đơn taxi
Đường dẫn đến những tấm hình chụp hôm đưa ông Mười đi mổ mắt